top of page
  • Writer's pictureThu Hoang

Một vài điều tự nhắc bản thân không được trở thành

1 - Sự vô ơn: Mình giúp nhiều người, một số quay lại cắn mình. Buồn thì cũng có nhưng phần nhiều những lúc đó mình sẽ xem lại bản thân xem mình có lỗi gì với những người giúp mình không. Người giúp mình luôn nhiều hơn người mình giúp. Không cần là cứu mạng hay đổ công đổ sức vào việc mình làm, đôi khi chỉ cần là một câu nói giúp mình sực tỉnh, mình cũng khắc cốt ghi tâm. Vậy nên nếu ai đó cắn mình, mình sẽ nghĩ lại xem đã từng cắn ai chưa. Đôi khi sẽ giật mình nhận ra mình từng "láo" với sếp nào đó, vội vã nhắn tin hỏi: "Dạo này sếp khỏe không?" Thật ra, đừng vì người vô ơn với mình mà biến thành người như họ. Nếu vì một người khác mà thay đổi bản năng của mình mới là điều đáng tiếc. Nghĩ đi nghĩ lại mới thấy cuối cùng nợ ơn lớn nhất chính là nợ ba mẹ. Để mình trở thành người tử tế như bây giờ chắc trả hoài không nổi.


2 - Sự nửa mông: Cuộc sống mình có những lúc có rất nhiều lựa chọn nhưng có lúc chỉ có một lối để đi. Thật ra với rất nhiều người nếu chỉ có một lối để đi thì sẽ dốc sức làm hết mình, rồi cũng có một thành quả nào đó. Cơ mà mình thấy đôi khi có nhiều lựa chọn lại rất dễ để "nửa mông". Chọn rồi lại thấy người khác chọn cái khác làm hay hơn, thế là hờ hững với cái hiện tại, chạy theo một cái phù phiếm khác. Cái này cũng giống kiểu thấy chồng nhà người khác 8 múi đẹp trai lịch làm thì về nhà chán người ở cạnh. Chọn rồi, thì chịu trách nhiệm cho quyết định của mình, cố gắng hết sức đã, ngồi cả mông vào đã. Còn nửa mông là có đứa nó muốn vị trí của mình hơn mình, nó giật cái ghế là mình chỉ ngã dúi dụi.


3 - Sự thiếu kỉ luật bản thân: Bạn mình có bận lười ăn đến độ thiếu dinh dưỡng. Thế là cuối cùng ngày nào nó cũng phải cắt hoa quả bỏ hộp và tự kỉ luật bản thân là phải ăn hết hộp đó. Nếu không thế chắc có ngày nó xỉu vì kiệt sức. Thật ra, sức khỏe, trí óc, công việc, mối quan hệ, sở thích, hình thể đều cần kỉ luật. Bạn muốn bụng sáu múi thì dù chán dù mệt, mỗi ngày đều phải tập thể dục 30 phút đến 1 giờ. Cái này cần kỉ luật. Bạn muốn công việc thăng tiến thuận lợi, mỗi ngày bạn cần giành 1 đến 2 giờ phát triển thêm kĩ năng và quan hệ ngoài yêu cầu công việc hiện tại. Cái này cần kỉ luật. Bạn muốn có mối quan hệ tốt đẹp với ba mẹ, vợ chồng, con cái, bạn bè thì dù bận đến đâu, mỗi ngày đều phải giành thời gian để tưới tắm, vun đắp cho những mối quan hệ đó. Và tất nhiên, cái này lại càng cần kỉ luật. Mình từng nghĩ bận là lý do chính đáng để không về nhà đúng bữa nhưng: "Người làm không mệt bằng người đợi cơm." Có những mối quan hệ xấu đi chính là do mình không đủ kỉ luật để gìn giữ và vun đắp nó.


Thật ra, bản thân mình viết ra vì mình không phải lúc nào cũng giữ được sự biết ơn, sự hết lòng hết sức và sự kỉ luật. Những thứ này đều là mỗi sáng thức dậy nhắc bản thân để luôn giữ mình không quá lệch quỹ đạo mà thôi.




130 views0 comments
bottom of page