top of page
  • Writer's pictureThu Hoang

Ví dụ về CV/Resume đơn giản để xin thực tập/ xin việc

Hôm trước có bạn hỏi mình về mẫu resume và CV cho dễ hình dung. Mình cũng biết rất nhiều bạn khó khăn khi tìm thực tập hay công việc nhưng không qua nổi vòng “gửi xe”. Dưới đây là mấy mẹo cải thiện đơn giản cho Resume nhé


Đưa thẳng những keywords, hoặc từ quan trọng từ yêu cầu công việc (Job description/ JD) vào resume của mình:

  1. Rất nhiều công ty khi tuyển ứng viên hồ sơ đều qua một hệ thống lọc tự động. Nếu hồ sơ của một ứng viên không có từ đó, nhiều khi bạn sẽ bị hệ thống đẩy ra mà còn chưa được đến phần người đọc.

  2. Nhưng ngay cả người đọc cũng vậy, vì một nhân viên nhân sự có dưới 30 giây để đọc resume, nếu từ khóa đó không đập ngay vào mắt thì hồ sơ sẽ bị loại.

  3. Cách sửa đơn giản là lôi từ khóa từ trong yêu cầu công việc được đăng trên trang của công ty hoặc trang thông tin tuyển dụng. Bản thân mình hay paste thẳng JD vào trong một trang trắng rồi viết lại Resume từ đầu dùng từ của JD đó.

Nêu thành tích có số rõ ràng:

  1. Áp dụng công thức “Accomplished [X], as measured by [Y], by doing [Z]” trong các phần mô tả những công việc bạn từng làm.

  2. Nhà tuyển dụng Mỹ đặc biệt quan tâm đến thành tích. Vậy nên nếu bạn chỉ nêu lại đúng "Yêu cầu công việc" cũ thì họ không thể nhìn thấy điểm khác biệt của bạn với những ứng viên có vị trí tương tự.

  3. Vậy nên trong công thức nêu ở ý 1: X là thành quả bạn đã đạt được, Y là những con số thống kê và Z là phương pháp. Ví dụ: “Generated daily reconciliation report for Finance team by automating workflow of 8 different tasks in Spark using Airflow”.

Gợi ý về động từ trong Resume

  1. Mỗi câu trong resume đều được mở đầu bằng một động từ chỉ thành tựu, trách nhiệm, kĩ năng giao tiếp, sáng tạo, kĩ năng bán hàng, lãnh đạo, quản lý tài chính và các kĩ năng cứng khác.

  2. Mình hay tham khảo động từ trong danh sách này: https://www.indeed.com/.../action-verbs-to-make-your...

  3. Thường sau khi đã paste JD vào trang giấy trắng thì mình sẽ mở danh sanh sách này ra paste sang word. Rồi mình highlight tất cả những từ mà mình thấy sẽ dùng từ list. Sau đó mình chỉ dùng từ đã highlight và từ trong JD để tả công việc của mình thôi.

Cuối cùng nhà tuyển dụng đánh giá rất cao một Resume được trình bày "chỉn chu" và ít lỗi sai đập vào mắt:

  1. Đừng sai lỗi chính tả

  2. Đừng có dòng font 14 Times New Roman, dòng font 13 Arial, Bullet thì lúc lùi dòng 1 ít lúc không lùi tí nào

Mình đính kèm hai resume before and after cho các bạn sắp hoặc mới tốt nghiệp tham khảo nhé.


Bản thân mình có trao đổi vài lần và thấy các bạn thực sự rất có tâm và hiểu cách tìm việc đặc biệt với Mỹ. Chúc các bạn xin thực tập và xin việc như ý nhé






316 views0 comments
bottom of page