top of page
  • Writer's pictureThu Hoang

Có nên du học trường rank quá thấp?

Dạo này nhiều bạn giới thiệu trường Northern Kentucky University là chỉ cần SAT hoặc ACT cao (trên 1500 SAT và trên 34 ACT) là học bổng full cả ăn ở.


Bản thân mình thì không hề chê Northern Kentucky nếu các bạn sang Mỹ chỉ để học và trải nghiệm cái tí nước ngoài. Nhưng so sánh tương đối các lựa chọn mà bạn có khi SAT bạn trên 1500 thì thực ra Northern Kentucky lại là lựa chọn khá kém:


(1) Nếu có mục tiêu ở Mỹ làm việc, trường nhỏ như vậy không có hỗ trợ tìm việc tốt CHO SINH VIÊN QUỐC TẾ và thường bạn sẽ chỉ làm được cho các công ty nhỏ trong điều kiện visa học sinh (1 đến 3 năm sau tốt nghiệp) chứ khả năng tìm được công ty tài trợ visa làm việc là dưới 10%


(2) 1500 SAT thì khả năng cao các bạn đủ sức vào cái Đại học lớn ở VN với các chuyên ngành Hot. FTU tài chính hay Bách khoa công nghệ thông tin. Với tư cách nhà tuyển dụng tại VN thì bây giờ mình nhìn bằng Mỹ cũng sẽ kiểm tra thứ hạng, không phải để thứ hạng cao mà chỉ để so tương đối với giáo dục VN. Top 100 thì mình đánh giá hơn trường top Việt. Top 200 đến tầm 300 national thì ngang ngang chút nhưng nếu sang đến hẳn regional hay local schools như Northern Kentucky thì mình sẽ đánh giá thấp hơn hẳn FTU, bách khoa, công nghệ, NEU ở nhà.


Vậy nên thực ra dù trong trường hợp nào, bạn đi Northern Kentucky cũng không lợi lắm. Khi điểm bạn đã cao như thế thì học trường lớn VN có khi đầu ra công việc trong nước còn tốt hơn.


Có mấy trường hợp khả dĩ với NKU:


(1) Dùng NKU làm bước đệm để có học bổng toàn phần trong top 100 rồi mới kiếm việc. Thiệt hại: Dễ mất OPT của bậc đại học.


(2) Trong lúc đi học kiếm được bạn Tây đủ điều kiện tài chính tài trợ thẻ xanh. Cưới. Thiệt hại: Không có nhiều nhưng tìm người yêu đã khó nữa là vừa yêu vừa tài trợ.


(3) Gia đình có Tiền làm visa đầu tư cho con. Mà nếu đã đến tầm này thì đâu cần học bổng NKU nữa. Hoặc diện có người nhà ở Mỹ bảo lãnh đoàn tụ thì không đắt nhưng hơi lâu.


(4) Học ngành điều dưỡng (nursing) vì Mỹ đâu cũng thiếu. Tuy nhiên cứ xác định ngành này lúc đi làm là 12 14h một ngày, vất cả thể chất và tinh thần.


Một lần nữa nếu các bạn điểm cao mà chưa có tài chính muốn đi chỉ để học thì NKU rất ổn. Còn nếu thực sự đi để phục vụ mục đích lớn hơn học như làm việc, định cư thì có khi học trường lớn VN cho bạn nhiều cơ hội hơn. Tương lai thì nên tính dài một chút chứ ko nên nhìn cái trước mặt


Chúc các bạn thành công


P. S.: Vừa bạc, vừa dài, vừa xoăn




112 views0 comments
bottom of page