top of page
  • Writer's pictureThu Hoang

Các trường Ranking cao trong Đào tạo bậc Đại học của Chuỗi cung ứng Mỹ và những điểm cần lưu ý:

Ảnh là danh sách của Gartner và cũng chỉ là ranking dành cho bậc đại học, còn ranking dành cho các bậc Master và PhD thì mọi người xem US News sẽ chính xác hơn.


RANKING US NEWS TỔNG THỂ TÍNH CẢ NGHIÊN CỨU, VÀ ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC:

  1. Michigan State University, East Lansing, MI

  2. Arizona State University, Tempe, AZ

  3. University of Tennessee, Knoxville, TN

  4. Pennsylvania State University, University Park, PA

  5. MIT, Cambridge, MA

  6. Ohio State University, Columbus, OH

  7. University of Michigan, Ann Arbor, MI

  8. University of Texas at Austin, Austin, TX

  9. Georgia Institute of Technology, Atlanta, GA

  10. Purdue University, West Lafayette, IN

  11. University of Pennsylvania, Philadelphia, PA

  12. Rutgers University, New Brunswick, Piscataway, NJ

  13. Carnegie Mellon University, Pittsburgh, PA

  14. Indiana University, Bloomington, IN

  15. Iowa State University of Science and Technology, Ames, IA

  16. Loyola University, Chicago, IL

  17. Marquette University, Milwaukee, WI

  18. Rutgers University, Newark, NJ

  19. Texas A&M University, College Station, TX

  20. University of Arkansas, Fayetteville, AR

  21. University of California, Berkerly, CA

  22. University of Maryland, College Park, MD

  23. University of Texas at Dallas, Richardson, TX

Mình highlight những trường thuộc dạng tip top của danh sách chung luôn.

TUY NHIÊN ĐỪNG NHẦM LẪN GIỮA RANKING CAO VÀ SẼ DỄ TÌM VIỆC HAY LƯƠNG CAO Ở TỪNG BẬC HỌC CHO SINH VIÊN QUỐC TẾ:

  • University of Tennessee tuy rank cao overall nhưng với bậc đại học thì sinh viên quốc tế lại khó tìm việc hơn. Lý do, trường tập trung vào tăng số lượng sinh viên nên không chăm trực tiếp đến sinh viên quốc tế lắm trong quá trình tìm internship hay việc làm. OPT (tạm dịch là giấy phép ở lại làm việc với visa sinh viên) chỉ có 1 năm. Sau đó nếu sinh viên không được tài trợ visa việc làm là bắt buộc phải về nước.

  • Trong khi đó TCU (#26 US News), không nằm trong top 25 của cả Gartner, cả US News, thì các chương trình hợp tác với các đơn vị tuyển dụng lớn (co-ops) để nhận sinh viên quốc tế. Hầu hết các bạn sinh viên năm cuối mà học chuỗi cung ứng tại TCU mình biết thì đều có thực tập ít nhất từ năm 3 và không thì năm 2 luôn, nên chưa ra trường đã có offer chính thức và có tài trợ visa chính thức rất nhiều. Ngoài ra TCU có chuyển đổi để chuyên ngành SCM kết hợp BIS là OPT 3 năm. Lợi thế của OPT 3 năm là dễ qua được bắt thăm visa việc làm H1B vì mỗi năm công ty có thể tài trợ 1 lần.

  • University of Arkansas tuy rank thấp trên US News nhưng rank cao trên Gartner. Đây chính là vì Arkansas là sân sau của Walmart, tuyển dụng từ Arkansas vào Walmart rất nhiều, hỗ trợ cho sinh viên quốc tế ở đây thì mình thấy cũng vừa phải, không nhiều bằng TCU và không có bằng OPT 3 năm.

CHƯƠNG TRÌNH THẠC SĨ VÀ MBA THÌ LẠI NGƯỢC LẠI:

  • University of Tennessee đang có chính sách tăng diversity cho Thạc sĩ đổ lên vì ở cấp bậc quản lý cấp trung, chương trình đào tạo của trường tập trung rất nhiều vào Global Supply Chain. Đối tác của trường như Amazon, P&G, SC Johnson hay tìm những bạn nhiều kinh nghiệm, học MBA ở đây để vào quản lý luôn.

  • Trong khi đó TCU bậc thạc sĩ vẫn tập trung nhiều hơn về mặt kĩ thuật của Chuỗi cung ứng, nên sinh viên ra trường sau thạc sĩ vẫn làm analytics là nhiều và lương thấp hơn ở UTK.

  • Các trường đào tạo thạc sĩ mà rank cao hơn University of Tennessee thì có Michigan State, MIT, Ohio State, Penn State, và Stanford. Nhưng ngoài Michigan State và Stanford có hỗ trợ sinh viên quốc tế tìm việc tốt thì các trường còn lại kém hơn Tennessee. Riêng MIT thì vì brand name nên nếu sinh viên chủ động cũng dễ có job placement cho Chuỗi cung ứng sau Thạc sĩ.

CUỐI CÙNG LÀ CHƯƠNG TRÌNH EXECUTIVE MBA:

  • Cái này thì Tennessee đang đứng đầu về Custom Executive Program. Lý do, Tennessee là bên có quan hệ rộng nhất với các công ty chuỗi cung ứng của Mỹ hiện tại. Và vì thế chương trình học hay thiết kế theo các nhóm MBA được công ty trả tiền cho đi học từ những công ty này. Chương trình học được nắn theo nhu cầu sát nhất của thị trường

  • Vậy nên nếu các bạn (dù quốc tế) mà muốn tăng lương nhanh trong ngạch Chuỗi cung ứng thì nên tham khảo University of Tennessee E-MBA.

THÔNG TIN LƯƠNG TRUNG BÌNH CỦA SINH VIÊN QUỐC TẾ TẠI UNIVERSITY OF TENNESSEE:

  • Đại học: $55,391/ năm (100% thấp hơn các trường Chuỗi cung ứng khác từ 10 đến 20% dù đào tạo tốt) --> nên chắc là học TCU tốt hơn đấy.

  • Thạc sĩ và MBA tập trung vào chuỗi cung ứng: $112,556/ năm (ở mức cao so với nhóm trường top MBA chuỗi cung ứng)

  • Executive MBA: $210,000 (cao nhất so với nhóm trường top chuỗi cung ứng).

MÌNH ĐÚNG LÀ ĐANG QUẢNG CÁO 2 TRƯỜNG MÌNH YÊU THẬT NHƯNG MÌNH CŨNG MUỐN NÓI VỚI CÁC BẠN RẰNG RANKING KHÔNG PHẢI LÀ TẤT CẢ.

  • Ranking bị ảnh hưởng bởi nhiều thứ: Chương trình học, Đa dạng môn học, Số lượng sinh viên, điểm đầu vào, đa dạng sinh viên.

  • Có điều mình đọc cả bảng câu hỏi của US News và Gartner đều không có câu hỏi nào thể hiện hỗ trợ mà chỉ tập trung vào sinh viên quốc tế.

Vì vậy nếu bạn là sinh viên quốc tế muốn theo học ngành chuỗi cung ứng thì nên hiểu rằng ranking chung sẽ không bao giờ thể hiện rõ cơ hội việc làm của bạn. Bạn phải đọc vào từng trường và tìm kiếm cựu sinh viên quốc tế thành công của trường mà hỏi trước khi quyết định.




294 views0 comments
bottom of page